Quỹ tiền tệ quốc tế lo ngại về thị trường bất động sản Trung Quốc

October 24, 2024

Trong báo cáo ngày 22/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống còn 4,8% cho năm 2024, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó vào tháng 7. IMF cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại, ở mức 4,5% trong năm 2025.

Báo cáo của IMF nhấn mạnh sự thu hẹp đáng lo ngại của ngành bất động sản Trung Quốc, được cho là một trong những rủi ro lớn đối với triển vọng kinh tế toàn cầu. IMF cảnh báo rằng nếu không có biện pháp giải quyết khủng hoảng, thị trường bất động sản Trung Quốc có thể tiếp tục xấu đi, với doanh số bán hàng và đầu tư đều giảm, gây ra sự sụt giảm niềm tin tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu trong nước.

IMF còn nhắc lại những cuộc khủng hoảng bất động sản trong quá khứ, như ở Nhật Bản vào những năm 1990 và Mỹ vào năm 2008, để làm rõ nguy cơ Trung Quốc đối mặt nếu không sớm ổn định tình hình.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã công bố nhiều biện pháp kích thích nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vào tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng nhằm hỗ trợ thanh khoản. Đồng thời, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết ngăn chặn sự suy giảm trong lĩnh vực bất động sản và khuyến khích sự phục hồi của thị trường. Một số thành phố lớn như Quảng Châu và Thượng Hải đã công bố các biện pháp nhằm nâng cao niềm tin của người mua nhà.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc, Lam Phật An, cũng cho biết sẽ có thêm các biện pháp kích thích và điều chỉnh chính sách đối với nợ và thâm hụt. Bộ Nhà đất Trung Quốc đã thông báo về việc mở rộng “danh sách trắng” các dự án bất động sản và thúc đẩy vay vốn cho các dự án chưa hoàn thành.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Pierre-Olivier Gourinchas của IMF cho rằng, mặc dù những biện pháp này đi đúng hướng, chúng vẫn chưa đủ để thay đổi dự báo tăng trưởng. Ông cũng lưu ý rằng các biện pháp gần đây vẫn đang trong quá trình đánh giá và chưa được tính vào dự báo hiện tại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment